Quản lý nhân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của một quản lý cấp trung. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công việc này, họ thường gặp phải một số khó khăn. Trong bài viết này, cùng Học viện đào tạo ATI điểm qua một số khó khăn mà quản lý cấp trung thường gặp phải trong việc quản lý nhân sự.
Một trong những khó khăn chính mà quản lý cấp trung gặp phải là thiếu kỹ năng lãnh đạo. Đôi khi, họ được chọn làm quản lý chỉ vì thành tích cá nhân xuất sắc. Tuy nhiên, không phải lúc nào những kỹ năng cá nhân cũng chuyển đổi thành kỹ năng lãnh đạo tốt. Quản lý nhân viên đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng giao tiếp, giải quyết xung đột và quản lý thời gian,...
Việc quản lý nhân sự không chỉ liên quan đến việc điều phối công việc mà còn bao gồm xây dựng và duy trì mối quan hệ nhân viên. Tuy nhiên, việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực và tạo động lực cho nhân viên không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số nhân viên có thể có sự khác biệt về ý kiến hoặc yêu cầu riêng, điều này có thể làm cho quản lý cảm thấy khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ tốt.
Quản lý cấp trung nên tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, đặt lợi ích của nhân viên lên hàng đầu và có khả năng lắng nghe lẫn đáp ứng nhu cầu của họ.
Một khó khăn khác mà quản lý cấp trung gặp phải trong quản lý nhân sự là định hướng và kỹ năng giao việc cho nhân viên. Đôi khi, quản lý có thể không rõ ràng về mục tiêu và kế hoạch công việc của tổ chức, dẫn đến sự mơ hồ trong việc định hướng cho nhân viên. Ngoài ra, việc phân công công việc cũng có thể gặp khó khăn khi quản lý không hiểu rõ năng lực và khả năng của từng nhân viên. Để giải quyết vấn đề này, quản lý cấp trung cần xây dựng mục tiêu rõ ràng và phân công công việc dựa trên năng lực.
Ví dụ khi doanh nghiệp có các thay đổi trong tổ chức, như sáp nhập hoặc tái cơ cấu, quản lý cấp trung có thể gặp khó khăn trong việc quản lý nhân sự. Bởi do thiếu sự linh hoạt, chưa đủ khả năng phân tích và kỹ năng giao tiếp. Ngược lại, khi quản lý biết cách nhìn nhận và giải quyết các vấn đề này một cách chủ động, quản lý cấp trung có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khai thác tiềm năng của nhân viên để đạt được mục tiêu tổ chức.
Quản lý nhân sự lớn tuổi hơn vẫn luôn là “sức nặng” cho quản lý cấp trung. Sự khác biệt nằm ở kỹ năng, kiến thức, hiệu suất làm việc, và cả trong giao tiếp luôn thường trực ở cả đôi bên.
Quản lý nhân sự lớn tuổi đòi hỏi sự linh hoạt, tôn trọng, thấu hiểu từ người quản lý. Bên cạnh đó, quản lý phải biết cách chia nhỏ mục tiêu để đối tượng nhân viên này có thể hoàn thành tốt hơn.
Quản lý nhân sự vẫn luôn là một bài toán khó mà người quản lý cấp trung phải đối mặt. Khó, nhưng vẫn có thể làm được nếu như bạn không ngừng trau dồi bản thân từng ngày, từng giờ. Để vượt qua những khó khăn ấy, người quản lý nên tham gia vào các khóa đào tạo về quản lý nhân sự nhằm nâng cao kỹ năng cũng như có thêm kiến thức cho mình. Đến với Học viện đào tạo ATI để có thêm những kỹ năng, bài học và giải pháp dành cho bạn - những quản lý tiềm năng!