KHÓA HỌC TSP - HÀNH TRÌNH ĐI TÌM SỨ MỆNH CUỘC ĐỜI

20/08/2022

“Nếu bạn không đặt mục tiêu dựa trên tuyên bố sứ mệnh của mình, bạn có thể đang leo lên nấc thang thành công chỉ để nhận ra rằng, khi lên đến đỉnh, bạn đã đi nhầm tòa nhà.”


Chúng ta thường nhắc đến “sứ mệnh”, “tầm nhìn” như những cụm từ chỉ dành cho doanh nghiệp. Nhưng khi tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực phát triển bản thân thì bức tranh thành công cuộc đời bạn vẫn được quyết định thông qua tầm nhìn và sứ mệnh. Vậy đâu là sứ mệnh của cuộc đời bạn? Cùng Học viện đào tạo ATI tìm hiểu ngay nhé!


Phân biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh

Sứ mệnh

Sứ mệnh là được xác định bằng chính mục đích mà bạn đặt ra trong cuộc đời. Nó giải thích cho lý do vì sao bạn sinh ra và bạn sống vì điều gì. Sứ mệnh nghe có vẻ thật lớn lao nhưng khi càng đào sâu ta càng hiểu rằng nó chỉ đơn giản là mục đích sống của bạn. Có thể là sự thành công nhất định cho sự nghiệp, gia đình, xã hội. Những điều đó cần được thể hiện thật cụ thể và có thể đo lường được. 


Ví dụ câu tuyên bố sứ mệnh của bà Mai Kiều Liên - CEO của tập đoàn Vinamilk chính là: “Sứ mệnh nâng trí lực và tầm vóc Việt".


Tầm nhìn

Tầm nhìn là một tuyên bố mô tả nơi/điều mà bạn mong muốn đến/ đạt được trong tương lai. Nó là mục tiêu dài hạn, có khung thời gian kéo dài từ 5 tới 10 năm hoặc lâu hơn.


Sự khác nhau giữa 2 khái niệm trên

  • Sứ mệnh: giúp bạn xác định hướng đi, lộ trình của bản thân. Khẳng định giá trị, mục đích tồn tại của bạn 
  • Tầm nhìn: giúp cá nhân xác định cách để đi đến nơi mà mình muốn. Tìm ra được mục tiêu, khẳng định giá trị của bản thân


Cách thiết lập tuyên bố sứ mệnh cho bản thân

Sứ mệnh không phải là một mệnh đề quá to lớn mà chúng ta không thể khám phá. Nhưng nếu không biết cách thiết lập đúng đắn, bạn sẽ dễ dàng rời vào mơ hồ không lối thoát. Do đó để xác định được sứ mệnh của bản thân hãy chú ý những điều sau:


  1. Xác định những gì bạn làm tốt nhất : đó là trường và sở thích của bạn. Thông qua đó có thể sẽ chỉ ra những gì bạn muốn làm nhất trong cuộc sống và sự nghiệp của mình.
  2. Hãy suy nghĩ về ý nghĩa của thành công của riêng bạn: hãy nhớ lại những lúc gặp khó khăn và thành tựu đáng tự hào trong quá khứ. Điều gì đã thực sự thúc đẩy bạn cảm thấy bạn đã làm nên những việc thực sự có giá trị. 
  3. Xác định mục tiêu cá nhân: dành thời gian suy ngẫm về những gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống và sự nghiệp. Sau đó thu hẹp các mục tiêu ưu tiên nhất, đối với mọi khía cạnh của cuộc sống. 
  4. Tổng hợp mục tiêu, điểm mạnh riêng biệt và quan điểm về thành công của bạn để xác định một mục tiêu hàng đầu mà bạn muốn đạt được. Đảm bảo điều này tuân theo nguyên tắc SMART. Đồng thời thể hiện nó mạnh mẽ, thúc đẩy sự động viên.
  5. Chỉnh sửa và hiệu chỉnh từ ngữ cho đến khi bạn có một tuyên bố rõ ràng, súc tích.



Mối quan hệ giữa sứ mệnh của bản thân với doanh nghiệp

Sứ mệnh của bản thân là một tuyên bố về mục đích và giá trị của bạn trong cuộc sống. Nó là lý do tại sao bạn thức dậy vào mỗi sáng và nó là nguồn động lực cho mọi thứ bạn làm.


Sứ mệnh của doanh nghiệp là một tuyên bố về mục đích và giá trị của doanh nghiệp. Nó là lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại và nó là nguồn động lực cho mọi thứ doanh nghiệp làm.


Đối với những doanh chủ, người làm kinh doanh việc xác định rõ các tuyên bố về tầm nhìn, sứ mệnh rất quan trọng. Vì sứ mệnh cá nhân và doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nó được thể hiện thông qua sự phù hợp và tương thích giữa mục tiêu cá nhân của người sáng lập hoặc người đứng đầu doanh nghiệp với mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp.


  • Định hình chiến lược: sứ mệnh cá nhân của người giúp định hình chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu cá nhân và giá trị cá nhân có thể ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp hoạt động, phát triển và tương tác với khách hàng và cộng đồng.
  • Tạo động lực: sứ mệnh cá nhân tạo và duy trì động lực cho người điều hành doanh nghiệp. Sự đồng nhất giữa mục tiêu cá nhân và doanh nghiệp tạo sự cam kết mạnh mẽ nhân sự. 
  • Tạo giá trị và tầm ảnh hưởng: sứ mệnh cá nhân có thể đóng góp vào việc tạo ra giá trị độc đáo cho doanh nghiệp. Mục tiêu và tầm nhìn cá nhân có thể tạo nên một "câu chuyện" riêng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giúp tạo sự kết nối mạnh mẽ với tâm trí khách hàng. 
  • Thúc đẩy tạo dựng văn hóa doanh nghiệp: Sứ mệnh góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Giá trị và tầm nhìn cá nhân có thể truyền cảm hứng cho nhân viên và giúp họ đồng tình với mục tiêu chung của doanh nghiệp.


Có thể thấy sứ mệnh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân mà còn góp phần tạo nên sứ mệnh của cả doanh nghiệp. Để nắm trong tay cơ hội khai phá bản thân, tìm ra mục đích sống của bản thân thì bạn cần làm gì? Là một doanh chủ không có sự rõ ràng về tầm nhìn sứ mệnh liệu có ảnh hưởng đến doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong khóa học The Success Principles - Những nguyên tắc thành công có bản quyền từ Guru Jack Canfield.

Hoạt động

Đăng ký

Để nhận các EBOOK mới nhất từ ATI