8 Bài học thành công về xây dựng thương hiệu từ McDonald - Học viện đào tạo Action - ACTION TRAINING INSTITUTE

Là một thương hiệu nhà hàng nổi tiếng khắp thế giới có thể nói cho đến thời điểm hiện tại McDonald đã có mặt tại hơn 119 quốc gia với tổng số cửa hàng lên đến: 35.000. Đây thật sự là một sự thành công đầy vang dội và câu chuyện về thương hiệu này đã mang đến cho không ít các doanh nhân, những người trẻ tuổi những kinh nghiệm bài học quý báu khi lập nghiệp. Sau đây là 8 điều mà bạn có thể học được từ sự thành công của chuỗi nhà hàng nổi tiếng toàn cầu này

1.Duy trì sự thống nhất nhất quán.

Dù cho bạn ở bất kỳ nơi nào đi nữa thì bất cứ khi nào bạn bước vào một cửa hàng McDonald bạn đều sẽ cảm thấy vô cùng quen thuộc bởi những sự giống nhau tương đồng ở tất cả những nhà hàng khác như : Menu, giấy gói thức ăn, kiến trúc trang trí nhà hàng,…Vào khoảng 1961, Ray Kroc, người đại diện độc quyền cho thương hiệu này đã thành lập một trường Đại học Hamburger và sử dụng nó như một nơi để đào tạo tất cả nhân viên về sự thống nhất trong quá trình cung cấp phục vụ nhà hàng, chất lượng phục vụ , mọi thứ,….” Và cho đến thời điểm hiện tại nhờ có chiến lược này mà McDonald đã ghi được một dấu ấn riêng sâu đậm tại hầu hết mọi quốc gia trên thế giới.

Những nghiên cứu từ các chuyên gia đã cho thấy rằng chính sự nhất quán này không những tạo nên một sự vững chãi trong kinh doanh nhà hàng mà còn góp phần gia tăng đáng kể năng suất làm việc.

2. Xây dựng sự có mặt của thương hiệu.

McDonald đã làm nên một việc rất tuyệt vời đó thành lập xây dựng nên một sự hiện diện đặc trưng riêng cho thương hiệu của mình. Ngoài những đặc điểm nổi bật trong cách trang trí nhà hàng với chữ M cách điệu đáng yêu màu vàng và Slogan nổi tiếng “ I’m Lovin”, MacDonald đã tạo được những trải nghiệm cảm xúc vô cùng đặc biệt cho người đến ăn đó là mang đến cho họ cảm giác như quay về thời trẻ nhỏ. Sự xuất hiện các nhà hàng MacDonald kéo dài trong nhiều năm đã vô tình tạo nên một sợi dây kết nối vô hình với nhiều người, sự cố định nhất quán trong việc xây dựng bố trí , phục vụ khiến cho nhiều người cảm thấy như nhà hàng này gắn chặt với những kỷ niệm tuổi thơ của mình. Nhiều người đã nói rằng họ yêu những món chiên của McDonald và ủng hộ cho thương hiệu này cho đến suốt cu

ộc đời. Một lần nữa chiến lược nhất quán đã mang đến cho McDonald những vị khách trung thành ở nhiều nơi trên khắp cả thế giới.

3. Phát triển ổn định và bền vững tránh mọi rủi ro có thể.

McDonald đã thực hiện chiến lược nhất quán ổn định của mình đến mức thậm chí nó thể hiện rất rõ trong thực đơn menua của họ, dù bạn ở bất kỳ nhà hàng nào của McDonald đều sẽ được phục vụ tất cả những món ăn tương tự, với cùng một menu cách thức nấu nướng như nhau. Chính điều này đã khiến McDonald trở nên lớn mạnh như ngày hôm nay vì trên căn bản khi thực hiện những điều đó họ cũng đã loại bỏ được tất cả mọi rủi ro có thể xảy ra về chất lượng món ăn ở các nhà hàng.

Menu chính truyền thống của McDonald chỉ gồm có Hamburger, Cheesebuiger, Fries, Shake, và thức uống. Trải qua nhiều năm thì nhiều món được gom chung lại để phục vụ cho bữa ăn sáng và được gọi là Happy Meal. Kế đến là sự xuất hiện của nhiều món ăn mới như: McNuggets, McRibs,…. Điều đặc biệt là tất cả các món ăn này đều có hai chữ bắt đầu là Mc và đây được xem là chiến lược tuyệt vời góp phần tăng thêm tính vững chãi bền vững cho thương hiệu. Nó gợi cho thực khách nhớ đến rằng những món ăn này là của McDonalds. Bằng cách thức này McDonald đã trở thành một thương hiệu hùng mạnh toàn cầu mà chúng ta đã nhìn thấy như hiện nay.

4. Thích nghi với sự thay đổi khẩu vị của khách hàng

Trong suốt nhiều năm hoạt đông công ty McDonald đã nhận ra một điều rằng cần thiết phải thích nghi vời nhu cầu và mong muốn của khách hàng, có như vậy mới có thể tồn tại. Và cũng chính vì điều này mà công ty đã thực hiện một số sự thay đổi đáng kể như, loại bỏ lựa chọn kích thước lớn ra ngoài, và bắt đầu thêm vào nhiều sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn để giúp mọi người trở nên khỏe mạnh hơn chẳng hạn. Thêm vào đó công ty cũng đưa ra thêm nhiều món ăn phụ dựa trên sở thích của từng địa phương.

Sự thích nghi nổi bật nhất của thương hiệu này phải kể đến việc vào năm 1975, một nhà hàng McDonald đã được thành lập ngay tại gần một nơi căn cứ đóng quân ở Arizona, họ đã phục vụ thức ăn tận nơi cho các binh sĩ, những người không thể rời khỏi vị trí và căn cứ của mình nếu không được phép.

5.Có phương pháp Cross-selling một cách hiệu quả.

Cross-selling là một thuật ngữ dùng để chỉ cho việc bạn nhận mua một sản phẩm và kết hợp nó với một sản phẩm khác để được nhận khuyến mãi hay tặng quà. Nó còn được hiểu là phương pháp bán chéo. Nghe có vẻ rất quen thuộc đúng không nào? McDonald đã làm rất tốt việc này đã được nhiều người đánh giá là có những kỹ năng Cross Selling nổi tiếng nhất hiệu quả nhất nhất trong mọi thời kỳ. Đây là một phương pháp tuyệt vời để có thể tăng được doanh thu, tuy nhiên bạn cần chắc chắn rằng mình không lấn lướt hay qua mặt khách hàng. Không nên quá vội vã, đầu tiên bạn hãy chờ đợi khách hàng chọn món đầu tiên cho mình, sau đó thì nhẹ nhàng cung cấp thêm thông tin về việc khuyến mãi để khách hàng nhận ra rằng mình được lợi ích hơn khi chọn mua cái này và kết thúc toàn bộ quá trình Cross-selling. Một ví dụ khác điển hình hiệu quả cho phương pháp này chính “Bán cùng nhau của Amazon”.

6. Học cách ứng xử với tất cả mọi người.

Những nhân viên của McDonald không chỉ không học cách làm công việc của mình mà họ còn phải học cách ứng xử với cộng đồng, khách hàng và cả những đồng nghiệp của mình. Trong khi làm việc , nói hay giao tiếp họ đều phải có những cách cư xử chuẩn mực và phù hợp. Chính những điều này đã tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp cho McDonald.

7. Tạo cơ hội và phát triển tài năng cho nhân viên.

Bạn có biết không 40% những cửa hàng trưởng tại các nhà hàng McDonald đều bắt đầu từ những nhân viên làm công bình thường? Điều này đã cho thấy rằng McDonald đã rất khôn ngoan, công ty biết được cách làm thế nào để động viên các nhân viên của mình phát triển được những khả năng tìm ẩn, họ tạo điều kiện cho những nhân viên giỏi giàu kinh nghiên được thăng tiến lên một vị trí cao hơn. Bằng cách này họ làm giảm đi việc tụt giảm số lượng nhân sự đồng thời xây dựng nên được một công ty với đầy những kinh nghiệm và chất lượng.

8. Thực hiện lòng bác ái

McDonald còn được biết đến trong công đồng với những hoạt động từ thiện năng nổ của mình như: Nhà từ thiện Ronald McDonald, quỹ học bổng cho học sinh, quyên gióp từ thiện,…Cũng như doanh nghiệp khác McDonald đã nhận ra được tầm quan trọng quan trọng của việc lòng bác ái, và việc chia sẻ đóng góp vào những lợi ích xã hội được xem là trách nhiệm không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, nó sẽ góp phần giúp cho công ty ngày càng được yêu mến hơn và lớn mạnh hơn.

Theo John Rampton/ Entrepreneur.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Để lại tin nhắn cho chúng tôi!

facebook

Action Training Academy